โครงการธุดงค์ธรรมชัย สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

โครงการธุดงค์ธรรมชัย สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

"โครงการธุดงค์ธรรมชัย สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย" 25 องค์กรจัดเดินธุดงค์ธรรมชัย เพื่อฟื้นฟูจิตใจผู้ประสบภัย และสร้างสิริมงคลให้แผ่นดิน ในดำริของพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวังโส ฝ่ายประชาสัมพันธ์ วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย โดยดำริของพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และประธานมูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับ 24 องค์กรภาคี และ 6 จังหวัดประสบอุทกภัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จัดโครงการ “ธุดงค์ธรรมชัย” เพื่อเยียวยาฟื้นฟูจิตใจชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วม และเป็นการสร้างสิริมงคลให้แผ่นดินไทย" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเดินฝึกสติ สมาธิ และความอดทน บำเพ็ญกิจของสงฆ์ ระหว่างเดินพระสงฆ์จะได้อธิษฐานจิต แผ่เมตตาให้ประชาชนและประเทศชาติร่มเย็น อีกทั้งเมื่อไปพักที่วัดใด จะได้เจริญพุทธมนต์, ปฏิบัติธรรม, พัฒนาวัด และนำของไปมอบเพื่อช่วยเหลือ ในพื้นที่ประสบอุทกภัย

กิจกรรมแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ

  • ช่วงที่ 1 พระภิกษุสงฆ์จำนวนกว่า 100 รูป ปฏิบัติธรรมและเดินจงกรม บริเวณมหารัตนวิหารคด วัดพระธรรมกาย ระยะทาง 4 กิโลเมตร ในวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2554
  • ช่วงที่ 2 คณะพระธุดงค์ธรรมชัย กว่า 150 รูป เดินธุดงค์เป็นระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร เส้นทางจากวัดพระธรรมกาย ผ่านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต เข้าถนนเชียงราก แวะพักที่วัดตระพัง และมุ่งหน้าสู่มหาวิทยาลัยปทุมธานี ซึ่งจะเดินในวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2554
  • ช่วงที่ 3 ระหว่างวันที่ 2-25 มกราคม พ.ศ.2555 คณะพระธุดงค์ธรรมชัย กว่า 1,100 รูป เดินธุดงค์และปฏิบัติธรรม ในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย 6 จังหวัด ได้แก่ อยุธยา, สุพรรณบุรี, นครปฐม, ปทุมธานี, นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร รวมระยะทาง 356.6 กิโลเมตร

 

 

พระสนิทวงศ์ กล่าวว่า “ในครั้งพุทธกาล เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่เมืองไพศาลี ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและล้มตายเป็นจำนวนมาก จากภัยธรรมชาติ ภัยภูตผีปีศาจ และภัยอหิวาตกโรค จึงได้กราบอาราธนาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและคณะพระภิกษุกว่า 500 รูป เสด็จไปโปรด ระหว่างทางเสด็จชาวเมืองได้ทำความสะอาดถนนหนทาง และประดับประดาด้วยพวงดอกไม้อันประณีตงดงาม และด้วยอำนาจพุทธบารมี ทำให้ภัยพิบัติทั้งมวลมลายหายสูญไปทั้งหมด ชาวเมืองที่ล้มป่วยก็หาย อมนุษย์ภูตผีปีศาจก็หลบหนีไป ท้าวสักกเทวราชและหมู่เทวดาผู้มีศักดิ์ใหญ่ก็มาเข้าเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้สิริมงคลทั้งหลายได้บังเกิดขึ้นกับชาวเมืองโดยทั่วหน้า”

 

 

“มหาอุทกภัย พ.ศ.2554 นี้ได้ทำความเสียหายเดือนร้อนกับพี่น้องชาวไทยอย่างมาก เพื่อขจัดปัดเป่าภัยพิบัติ สรรพทุกข์ สรรพโศก สรรพโรค สรรพภัย ให้หมดไป คณะพระธุดงค์ธรรมชัย ซึ่งล้วนเป็นพระนักปฏิบัติธรรม จึงได้ตั้งใจเดินธุดงค์ธรรมชัยตามแบบอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อฟื้นฟูจิตใจชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วมและเป็นการสร้างสิริมงคลให้แผ่นดินไทย” พระสนิทวงศ์ กล่าวเสริม ในวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2554 ซึ่งเป็นช่วงที่ 2 ระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร ได้มีสาธุชน ชาวบ้าน และนักเรียน กว่า 10,000 คน เตรียมกลีบกุหลาบกว่า 7 แสนดอก เพื่อโปรยต้อนรับคณะพระธุดงค์ตลอดเส้นทาง เพื่อแสดงความเคารพต่อพระรัตนตรัยด้วย

โครงการธุดงค์ธรรมชัย สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลเพิ่มเติม : พระจิรพัทธ์ กิตติภัทโธ หมายเลขโทรศัพท์ 085-0976775, คุณเบญจมาศ 081-4503412, คุณอนุธิดา 080-5571588 บทความที่เกี่ยวข้อง:

บทความอื่นๆในหมวดนี้