ธุดงค์ธรรมชัย พุทธมณฑล :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ธุดงค์ธรรมชัย พุทธมณฑล
เมื่อวันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ.2555 คณะพระธุดงค์ได้เดินธุดงค์จากวัดนราภิรมย์ มุ่งสู่พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม รวมระยะทาง 19 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางมีสาธุชนเดินทางมาร่วมกิจกรรมโปรยกลีบกุหลาบบูชาพระรัตนตรัย และต้อนรับคณะพระธุดงค์เป็นจำนวนมาก ในช่วงค่ำมีการประกอบพิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา
 
 
 
พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ในครั้งนี้ นับเป็นการรวมตัวกันครั้งยิ่งใหญ่ของพี่น้องชาวพุทธที่หลั่งไหลสู่ศูนย์กลางพิธีอย่างไม่ขาดสาย พระเดชพระคุณพระพรหมดิลก กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดสามพระยาวรวิหาร ได้ให้โอวาทท่ามกลางมหาสมาคมแห่งพุทธบริษัท 4 ความว่า “เมื่อได้เดินผ่านกลีบกุหลาบมา ได้ยินเสียงสาธุการจากญาติโยม รู้สึกขนลุกตลอดทาง ถ้าหากว่าเสียงสาธุการนี้ดังไปทั่วประเทศไทย วันที่เราทุกคนรอคอยกันมานานก็จะมาถึง คือ วันที่เราจะได้เห็นพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ และหากเรามีธรรมยาตรา โดยคณะสงฆ์ทั้งประเทศพร้อมพระธรรมทายาทแห่งธุดงค์ธรรมชัย พร้อมใจเดินธุดงค์ทั่วประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายมายังพุทธมณฑล ในวันที่สว่างที่สุด คือ วันวิสาขบูชา พร้อมทั้งมีสาธุชนในชุดสีขาว...สีขาวเท่านั้น มาต้อนรับเต็มทั้ง 2,500 ไร่ของพุทธมณฑลแล้ว พระพุทธศาสนาจะต้องกลับมารุ่งเรืองแน่นอน”
 

 

ในวันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2555 คณะพระธุดงค์ได้เดินธุดงค์จากพุทธมณฑล มุ่งสู่มหาวิทยาลัยสยาม รวมระยะทาง 23 กิโลเมตร โดยได้รับความเมตตาจากพระมหาเถระ หลวงตาปุญฺญสนฺโต เจ้าอาวาสวัดแทจองซา ประธานสงฆ์ฝ่ายเถรวาท ประเทศเกาหลีใต้ เดินนำคณะพระธุดงค์เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร การเดินธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากมหาวิทยาลัยสยาม ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดี ได้อนุมัติให้ใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยเพื่อถวายการต้อนรับคณะพระธุดงค์ อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์ และเข้าร่วมในพิธีล้างเท้าพระธุดงค์ด้วย อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เป็นอีกพื้นที่หนึ่งซึ่งได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัย พ.ศ.2554 การเดินธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ “ปัดเป่าผองภัย สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน” ในครั้งนี้ ถือเป็นการปลอบขวัญและเยียวยาจิตใจของชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัย ให้กลับมาชุ่มชื่นเบิกบานอีกครั้ง ภาพแห่งความทุกข์ที่เคยได้รับ จะถูกลบออกจากใจด้วยภาพอันสงบเสงี่ยมสง่างามเป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาของคณะพระธุดงค์จำนวน 1,127 รูป ภาพของพิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชาอันศักดิ์สิทธิ์ซึ่งหาดูได้ยาก และภาพของสาธุชนจำนวนมากที่พร้อมใจกันมาร่วมกิจกรรมบุญใหญ่ในครั้งนี้ ภาพเหล่านี้จะตราตรึงอยู่ในใจของทุกๆคนที่ได้พบเห็น เมื่อนึกถึงครั้งใดก็จะปลื้มปีติใจไปอีกนานเท่านาน

 

 

รับชมวิดีโอ ธุงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์

วันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2555 วัดนราภิรมย์ – พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

 

ขอเชิญสาธุชนทุกท่าน ร่วมกิจกรรมโปรยกลีบกุหลาบบูชาพระรัตนตรัย และต้อนรับคณะพระธุดงค์ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2555 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-831-1234 เส้นทางเดินธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ พ.ศ.2555

  • วันที่ 22 มกราคม พ.ศ.2555 : มหาวิทยาลัยสยาม – วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ระยะทาง 8 กิโลเมตร (ทำกิจกรรมที่วัดปากน้ำ) วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ – ที่ดินตลิ่งชัน ระยะทาง 11 กิโลเมตร
  • วันที่ 23 มกราคม พ.ศ.2555 : ที่ดินตลิ่งชัน – โรงงานวินลี่ ระยะทาง 24 กิโลเมตร
  • วันที่ 24 มกราคม พ.ศ.2555 : โรงงานวินลี่ – โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร ระยะทาง 19 กิโลเมตร
  • วันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2555 : โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร – วัดพระธรรมกาย

กำหนดการต้อนรับพระธุดงค์ ณ วัดพระธรรมกาย วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ.2555

  • 13.40 น. – พระธรรมกิตติวงศ์,พระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี, พระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี, พระเทพปริยัติเมธี เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ นำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ ตั้งแต่บริษัท เอ็มทีซิตี้ คลองหลวง (ก่อนถึงเชิงสะพานคลองสอง 200 เมตร)
  • 14.00 น. – พระธรรมทายาทเดินธุดงค์มาถึงวัดพระธรรมกาย
  • 14.20 น. – พระธรรมทายาทมาถึงบริเวณล้างเท้าพระ
  • 15.10 น. – พระธรรมทายาทเตรียมความพร้อมในมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี
  • 15.40 น. – พระธรรมกิตติวงศ์ มาถึงศูนย์กลางพิธี นำบูชาพระรัตนตรัย, ให้โอวาท
  • 16.00 น. – เสร็จพิธีในมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี
  • 17.50 น. – พระธรรมทายาท และสาธุชน พร้อมที่ลานธรรมมหาธรรมกายเจดีย์
  • 18.00 น. – พระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) ประธานสงฆ์ เดินทางมาถึงลานธรรมมหาธรรมกายเจดีย์, นำนั่งสมาธิ, ให้โอวาท
  • 18.35 น. – ประธานสงฆ์นำกล่าวคำถวายประทีปบูชาพระมงคลเทพมุนี, จุดโคมประทีป – พระธรรมทายาทและสาธุชนจุดโคมประทีป
  • 18.50 น. – พระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) ประธานสงฆ์นำอธิษฐานจิตนำแผ่เมตตา – จุดพลุสว่างบนท้องฟ้า – ประธานสงฆ์นำบูชาพระรัตนตรัย, ให้พร
  • 19.00 น. – เสร็จพิธีภาคค่ำ

บทความที่เกี่ยวข้อง: