บรรยายวิชาการทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

บรรยายวิชาการทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา

ขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจทุกท่านเข้าร่วมฟังการบรรยายพิเศษเรื่องการ ค้นพบมรดกชาวพุทธโบราณกับการเปลี่ยนประวัติศาสตร์พุทธศาสนาโลก บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ริชาร์ด ซาโลมอน ผู้อำนวยการโครงการศึกษาคัมภีร์พระพุทธศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดชุดหนึ่งของโลก, ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลาจารึกและคัมภีร์โบราณ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา และศาสตราจารย์ ดร.เซมาร์ยาไล ทาร์ซี นักโบราณคดีเอกของโลก, ผู้ค้นพบและอนุรักษ์พุทธสถานนิกายดั้งเดิม และองค์พระพุทธรูปที่บามิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน

โครงการบรรยายวิชาการทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา พ.ศ.2555

และการเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 26 พุทธศตวรรษแห่งการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

จากประวัติศาสตร์การเผยแผ่พระพุทธศาสนา พบว่าพระพุทธศาสนาได้แผ่ขยายไปถึงดินแดนคันธาระและเอเซียกลาง ตั้งแต่ยุคพุทธกาลและหลังพุทธปรินิพพานไม่นาน และในหลายทศวรรษที่ผ่านมา ได้มีการค้นพบต้นฉบับคัมภีร์พระพุทธศาสนาในเขตคันธาระและเอเซียกลางเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้จะเป็นการค้นพบในเวลาไม่นาน แต่คัมภีร์ในเขตนี้นับเป็นคัมภีร์ที่เก่าแก่ที่สุดของพระพุทธศาสนาเท่าที่เคยพบมา และเป็นที่ยอมรับในวงการวิชาการในความเก่าแก่ดั้งเดิม ในระดับที่ทำให้นักวิชาการยอมเปลี่ยนความเข้าใจเดิมๆเกี่ยวกับประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาและเนื้อหาคำสอนดั้งเดิม ศาสตราจารย์ ดร.เซมาร์ยาไลย์ ทาร์ซี นักโบราณคดีเอกของโลกผู้ค้นพบและอนุรักษ์พุทธสถานที่บาบิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน ที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปที่ใหญ่และสูงที่สุดของโลก การค้นพบของศาสตราจารย์ ดร.ทาร์ซีในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในดินแดนแถบนี้มายาวนาน การระเบิดทำลายองค์พระพุทธรูปที่พุทธสถานบาบิยัน สร้างความสะเทือนใจอย่างใหญ่หลวงต่อพุทธศาสนิกชนทั่วโลก แต่ก็ทำให้ได้พบคัมภีร์ต่างๆซึ่งศาสตราจารย์ ดร.ซาโลมอน ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลาจารึก คัมภีร์สันสกฤต ปรากฤต และคันธารี ผู้อำนวยการโครงการศึกษาคัมภีร์พระพุทธศาสนาดั้งเดิม มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ซีแอตเติ้ล ประเทศสรัฐอเมริกา ได้นำมาศึกษา ที่ส่งผลให้เกิดหลักฐานที่เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา และการเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 26 พุทธศตวรรษแห่งการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คณะกรรมการจัดงานจากองค์กรการศึกษา สถาบันวิจัยและองค์กรพระพุทธศาสนาในประเทศ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และองค์กรพุทธระหว่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร จึงร่วมกันจัดการบรรยายวิชาการพระพุทธศาสนา โดยเชิญนักวิชาการเอกของโลกทั้งสองท่าน มามาบรรยาย ณ ประเทศไทย ซึ่งถือเป็นประเทศที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองสืบทอดมายาวนานจนถึงปัจจุบัน

วัตถุประสงค์

เพื่อเผยแผ่ความรู้ความเข้าใจของพระพุทธศาสนาในดินแดนคันธาระและเอเชียกลาง ที่อดีตพระพุทธศาสนามีความเจริญรุ่งเรืองอย่างยิ่ง แต่ปัจจุบัน นักวิชาการและพุทธศาสนิกชนทั่วไปไม่สามารถเดินทางเข้าไปศึกษาได้ด้วยตนเอง เพราะปัญหาการเมืองภายในประเทศนั้นๆ

เป้าหมาย

นักวิชาการ นักวิจัย นักศึกษา ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมทั้งพุทธศาสนิกชนทั่วไป ได้รับความรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติพระพุทธศาสนาในเอเซียกลางและคันธาระ และประวัติพระพุทธศาสนาโดยรวม ที่มีผลจากการขุดพบคัมภีร์และแหล่งพุทธสถานในดินแดนแถบนี้

องค์กรร่วมจัดงาน

  • Dhammachai International Research Institute, New Zealand (DIRI)
  • Buddhist Federation of Australia (BFA)
  • 60th Dhammachai Education Foundation of Australia (DEF)
  • World Fellowship of Buddhist Youth (WFBY)
  • คณะกรรมาธิการศาสนา ศิลป และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร
  • สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

กำหนดการบรรยาย

เรื่อง “การค้นพบมรดกชาวพุทธโบราณ กับการเปลี่ยนประวัติศาสตร์พุทธศาสนาโลก”

วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2555 เวลา 13.00 – 17.00 น. ณ ศูนย์ประชุมองค์การสหประชาชาติ ห้องประชุม 2 ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร

12.00 น. ลงทะเบียน

13.00 น. พิธีเปิด

13.15 น. การบรรยายเรื่อง “การค้นพบคัมภีร์พุทธดั้งเดิม กับการเปลี่ยนประวัติศาสตร์พุทธศาสนา”

โดย ศาสตราจารย์ ดร.ริชาร์ด ซาโลมอน

14.15 น. การบรรยายเรื่อง “ การขุดค้นพุทธสถานโบราณที่ฮาดดา อัฟกานิสสถาน”

โดย ศาสตราจารย์ ดร.เซมาร์ยาไลย์ ทาร์ซี

15.15 น. พักรับประทานอาหารว่าง

15.45 น. การบรรยายเรื่อง “การสำรวจทางโบราณคดี และการค้นพบครั้งสำคัญที่บามิยัน อัฟกานิสถาน”

โดย ศาสตราจารย์ ดร.เซมาร์ยาไลย์ ทาร์ซี

16.15 น. พิธีปิดการบรรยาย

แผนที่แสดงที่ตั้งศูนย์ประชุมองค์การสหประชาชาติ

มีการแปลจากภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสเป็นภาษาไทย สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่ง ติดต่อ

  • สำรองที่นั่งทางเว็บไซต์ได้ที่ www.diri-au.org
  • ดร.ศิริพร ศิริขวัญชัย +66 81 456 4450 หรือ [email protected]

 

 

ศาสตราจารย์ ดร.เซมาร์ยาไลย์ ทาร์ซี

นักโบราณคดีเอกของโลก ผู้ค้นพบและอนุรักษ์พุทธสถานและองค์พระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่ที่สุดของโลกที่บามิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน, ศาสตราจารย์ด้านโบราณคดีตะวันออก มหาวิทยาลัยสตาร์สบูรก์ ประเทศฝรั่งเศส       

 

 

 

 

 

ศาสตราจารย์ ดร.ริชาร์ด ซาโลมอน

ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลาจารึก และคัมภีร์โบราณ ภาษาสันสกฤต ปรากฤต และคันธารี มหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา, ผู้อำนวยการโครงการศึกษาคัมภีร์พระพุทธศานาดั้งเดิม (Early Buddhist Manuscripts Project EBMP) ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของโลก    

คำค้น
1
บทความอื่นๆในหมวดนี้