ครบรอบ 130 ปี พระมงคลเทพมุนี :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ครบรอบ 130 ปี พระมงคลเทพมุนี

ครบรอบ 130 ปี พระมงคลเทพมุนี

ศิษยานุศิษย์ปฏิบัติบูชา ครบรอบ 130 ปี พระมงคลเทพมุนี

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2557 วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้จัดงานบุญวันอาทิตย์ต้นเดือน และปฏิบัติบูชาเนื่องในวโรกาสครบรอบ 130 ปี พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย พระผู้ปราบมาร ณ สภาธรรมกายสากล

โดยพิธีกรรมได้เริ่มขึ้นในภาคเช้า สาธุชนร่วมกันตักบาตรพระกว่า 2,000 รูป ภาคสาย เป็นการสวดมนต์ทำวัตรเช้า จากนั้นท่านประธานสงฆ์นำนั่งสมาธิ ประกอบพิธีบูชาข้าวพระ ต่อด้วยพิธีกล่าวคำถวายอาคารพระผู้ปราบมาร (อาคารที่พักสงฆ์) และพิธีกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน ภาคบ่าย เป็นการสัมมนารวมใจผู้นำบุญ เพื่อการทำหน้าที่กัลยาณมิตร เชิญชวนผู้มีบุญมาร่วมบุญทอดกฐินสามัคคีที่วัดพระธรรมกาย จากนั้นพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย นำคณะสงฆ์และสาธุชนนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม กลั่นใจให้ใส ก่อนที่ทุกท่านจะได้ร่วมใจกันถวายปัจจัยปิดกองกฐินสามัคคีปี พ.ศ.2557

หลังเสร็จพิธี พระอาจารย์ได้มอบเมล็ดพันธุ์ดอกดาวรวย (ดอกดาวเรือง) ให้สาธุชนนำไปปลูก เพื่อนำดอกดาวรวยมาโปรยต้อนรับคณะพระธุดงค์ในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ พระมหาเจดีย์ทัตตชีโว จังหวัดกาญจนบุรี ในวันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2557 ที่จะถึงนี้

พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) มีนามเดิมว่า “สด มีแก้วน้อย” เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2427 ณ หมู่บ้านเหนือ ฝั่งตรงข้ามวัดสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรของนายเงิน มีแก้วน้อย และนางสุดใจ มีแก้วน้อย อุปสมบทเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2449 ขณะมีอายุ  21 ปี ณ พัทธสีมาวัดสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี มีฉายาว่า “จนฺทสโร”

ในกลางดึกของวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 พ.ศ.2460 ในระหว่างพรรษาที่ 12 ณ วัดโบสถ์บน บางคูเวียง จังหวัดนนทบุรี พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ได้ทำความเพียรด้วยการปฏิบัติธรรมจนเข้าถึงพระธรรมกายภายใน การแสวงหาธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดย “ยอมตายแต่ไม่ยอมแพ้” ของพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) กลายเป็นแบบอย่างในการสร้างบารมีด้วยการเอาชีวิตเป็นเดิมพัน แก่ศิษยานุศิษย์ของท่านในยุคต่อๆมาจนถึงปัจจุบัน

บทความที่เกี่ยวข้อง: ประวัติ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

บทความอื่นๆในหมวดนี้