สามเณรเปรียญธรรม อุปสมบทอุทิศชีวิต ในวันวิสาขบูชา 2555 :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

สามเณรเปรียญธรรม อุปสมบทอุทิศชีวิต ในวันวิสาขบูชา 2555

วันวิสาขบูชาปีนี้ สามเณรเปรียญธรรม 12 รูป ผู้ผ่านการฝึกฝนตนเองมาอย่างดีเป็นเวลายาวนาน จะเข้าพิธีอุปสมบทอุทิศชีวิต เป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย เป็นพระแท้ เป็นแสงสว่างให้แก่ชาวโลก เป็นเนื้อนาบุญอันเลิศที่โลกต้องการ ขอเรียนเชิญผู้มีบุญทุกท่าน ร่วมพิธีอุปสมบทอุทิศชีวิตในครั้งนี้ วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2555 ณ วัดพระธรรมกาย

 
สามเณร คมศักดิ์ ม่วงสนิท

ป.ธ. 4 บรรพชา วันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2544 ฉายา สามตฺถิยชโย แปลว่า ผู้มีชัยชนะด้วยความสามารถ

คติธรรม ชีวิตพ่ายแพ้ได้ แต่ท้อแท้ไม่ได้ ถ้าท้อเป็นเพียงถ่าน ถ้าผ่านจึงเป็นเพชร

ความรู้สึกจากใจ ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร แค่บินไปให้ถึงฝันเท่านั้นพอ… สามเณรอยู่ในเส้นทางนี้ ไม่รู้มาก่อนเลยว่าจะมีอุปสรรค หรือมีอะไรซ่อนอยู่ บางครั้งเส้นทางที่เราเลือกเดินนั้นอาจจะไม่ได้ราบรื่นเป็นเหมือนดั่งที่เราคิดเสมอไป โชคดีที่มีพระอาจารย์คอยอบรมให้สามเณรได้เรียนรู้ในการดำเนินชีวิต ให้รู้จักที่จะอดทน บางครั้งล้มลง แต่ก็ลุกขึ้นได้ทุกๆครั้ง ท่านสอนไม่ให้ท้อถอยเมื่อเจอปัญหา และอย่าหลีกหนี แต่ให้สู้ด้วยใจ ด้วยความคิด ด้วยความดี

 

 
สามเณร อนิรุจน์ กุมภา

ป.ธ. 3 บรรพชา วันที่ 20 เมษายน พ.ศ.2545 ฉายา รุจนชโย แปลว่า ผู้ชนะด้วยความรุ่งเรือง

คติธรรม ความดีนั้นทำง่าย แต่รักษาความดีคู่กายนั้นทำยาก

ความรู้สึกจากใจ สามเณรรู้สึกภูมิใจมากที่มีโอกาสเข้ามาสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะ ได้พบเจอแต่สิ่งดีๆมากมาย 10 ปีที่ผ่านไปรู้สึกไวมากๆ เหมือนเพิ่งบวชได้ไม่นานนี้เอง มีท้อบ้าง แต่ไม่คิดที่จะถอย เพราะคิดว่าการสร้างบารมีก็ต้องมีอุปสรรคบ้าง แต่อุปสรรคนั้น มีไว้ให้เราข้ามมันไป

 

 

 
สามเณร สมบุญ ตาจาย

ป.ธ. 3 บรรพชา วันที่ 20 เมษายน พ.ศ.2545 ฉายา สมฺมาชโย แปลว่า ผู้ชนะโดยชอบ

คติธรรม จริงจัง จริงใจ จริงต่อความดี

ความรู้สึกจากใจ ตลอดการสร้างบารมีที่ผ่านมา สามเณรซาบซึ้งกับความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อมาก ที่สนับสนุนให้ลูกเณรได้สร้างบารมี ฝึกฝนอบรมตนเอง บางครั้งเหนื่อย ท้อแท้ หมดกำลังใจ แต่เมื่อได้เห็นการสร้างบารมีของพระเดชพระคุณหลวงพ่อแล้ว กลับมีกำลังใจสู้ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อเพศสุดท้ายของสังสารวัฏ

 

 

 
สามเณร ภาคภูมิ ผิวเกลี้ยง

ป.ธ. 4 บรรพชา วันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2544 ฉายา ติสฺสชโย แปลว่า ชัยชนะของผู้เกิดในพระรัตนตรัย

คติธรรม ความพยายามครั้งที่ร้อย ดีกว่าคิดท้อถอยก่อนที่จะทำ / บวชสร้างบารมี

ความรู้สึกจากใจ สามเณรรู้สึกภาคภูมิใจและสุขใจเป็นอย่างมากที่ได้มาสร้างบารมีตั้งแต่เด็ก ได้รู้ว่าคนเราเกิดมาทำไม อะไร คือ เป้าหมายชีวิต อีกทั้งยังได้ศึกษาธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสิ่งที่ภาคภูมิใจมากที่สุด คือ การได้เป็นลูกเณรของหลวงพ่อ ตลอดระยะเวลา 11 ปี สามเณรได้รับการฝึกฝนอบรมตนเองอย่างเข้มข้นทั้งกฎระเบียบ วินัย และภารกิจต่างๆ ล้วนต้องใช้ความอดทนเป็นที่ตั้ง อาจมีบ้างบางครั้งที่ร่างกายอ่อนล้าและหมดกำลังใจ แต่เมื่อลูกเณรนึกถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อ นึกถึงเป้าหมายชีวิตและมโนปณิธาน ก็ทำให้มีกำลังใจและจิตใจเข้มแข็งมากขึ้นในการสร้างบารมี

 

 
สามเณร พิทักษ์ จิตรจักร

ป.ธ. 4 บรรพชา วันที่ 25 เมษายน พ.ศ.2549 ฉายา กนฺตชโย แปลว่า ผู้มีชัยชนะเป็นที่รัก

คติธรรม ทำวันนี้ให้ดีกว่าวันวาน

ความรู้สึกจากใจ จำได้ว่าสามเณรมีความรู้สึกวอยากบวชตั้งแต่อายุ 4 ขวบ กระทั่งเรียนจบ ม.3 ก็ได้มาบวชที่วัดพระธรรมกาย ได้รับการอบรมบ่มนิสัยจากพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยงด้วยดีตลอดมา สามเณรมองว่า ทางโลกมีแต่อันตรายมากมาย มีทุกข์มาก มีสุขแค่น้อยนิด สามเณรจึงมีความคิดที่อยากจะบวชอุทิศชีวิตตลอดมา และตั้งใจที่จะฝึกฝนอบรมตนให้สามารถสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย นำพาเหล่าสัตว์ผู้ยังมืดบอดให้พบกับความสว่างดุจดั่งดวงอาทิตย์ขจัดเงามืดให้พบกับความสว่าง ฉันนั้น

 

 
สามเณร โชคชัย นกแล

ป.ธ. 6 บรรพชา วันที่ 4 เมษายน พ.ศ.2546 ฉายา สิรินฺทชโย แปลว่า ผู้มีชัยชนะด้วยโชคอันยิ่งใหญ่

คติประจำใจ ความล้มเหลวและพลาดพลั้งในวันนี้ เป็นบันไดสู่ความสำเร็จในวันหน้า

ความรู้สึกจากใจ การดำเนินชีวิตในเส้นทางแห่งความเป็นหน่อเนื้อของพระจอมไตร เพศภาวะที่ไม่เหมือนคนส่วนมากในโลกใบใหญ่ ในมุมมองของบางคนอาจจะเห็นว่า เป็นการดำเนินชีวิตที่ปิดกั้นตัวเองจากความรู้ต่างๆในทางโลกมากเกินไป และปิดโอกาสแห่งความเจริญทางโลก ...เป็นเช่นนั้นจริงหรือ ?? พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้กล่าวเสมอว่า “ลูกเณร คือ ผู้ได้โอกาส มิใช่ผู้ด้อยโอกาส” ช่วงเวลาที่สามเณรสร้างบารมีมาเกือบ 10 ปี สามารถยืนยันถ้อยคำดังกล่าวได้อย่างชัดเจน เพราะตลอดเวลาสามเณรได้รับการฝึกฝน อบรมขัดเกลาคุณธรรมด้านต่างๆ เช่น เคารพ วินัย อดทน จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี จากที่เคยไร้สาระในการใช้ชีวิต กลับได้รู้จักใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า อุปนิสัยที่ไม่ค่อยได้เรื่องก็ปรับปรุงให้ดีขึ้น จากที่ไร้ซึ่งปณิธานและเป้าหมายชีวิต ก็ได้ซึมซับจนมีปณิธานแจ่มชัด มีเป้าหมายชีวิตมั่นคง ด้วยบทฝึกและความรู้ต่างๆที่สามเณรได้รับการอบรมสั่งสอน เป็นเหตุให้นิสัยถูกขัดเกลา ได้ใช้ชีวิตตั้งอยู่บนหนทางแห่งกุศลธรรม ทั้งหมดนี้จึงเป็นเครื่องยืนยันได้อย่างหนักแน่นว่า “สามเณร คือ ผู้ได้โอกาส หาใช่ผู้ด้อยโอกาสไม่”

 

 
สามเณร เอกราช กิมง่วนสง

ป.ธ. 6 บรรพชา วันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2547 ฉายา ปธานชโย แปลว่า ผู้มีชัยชนะด้วยความเพียร

คติธรรม อย่าใช้ชีวิตดั่งเช่นนาฬิกา แม้จะเดินไปข้างหน้า แต่ก็วนกลับมาที่เดิม

ความรู้สึกจากใจ ตั้งแต่ที่เข้ามาอยู่ร่วมกับหมู่คณะ ได้เห็นถึงความเป็นพี่น้อง ความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แม้เราจะมาจากต่างถิ่นฐานกำเนิด แต่ความผูกพันหล่อหลอมให้รักกันดุจดั่งพี่น้องร่วมสายเลือด ยามที่เราพบเจออุปสรรค เราก็ฝ่าฟันไปด้วยกัน ประคับประคองซึ่งกันและกัน แม้ว่าอุปสรรคจะทำให้ท้อแท้ แต่เราก็ไม่เคยนึกท้อถอย นึกเสมอว่าเมื่อเราเลือกทางที่จะเดินแล้ว ก็ต้องกล้าที่จะก้าวเดินไปให้จนสุด และจะไม่ยอมหยุดจนกว่าจะถึงจุดเป้าหมาย พระอาจารย์, พระพี่เลี้ยงจะสอนเสมอว่า ให้อดทนทั้งในความยุติธรรม และอยุติธรรม เผื่อในภายภาคหน้าเราอาจจะต้องเจออะไรที่หนักหนามากกว่านี้หลายเท่า สิ่งที่ทำให้สามเณรบวชอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ คือ การได้บวชอุทิศชีวิต รอคอยวันที่จะได้อุปสมบท ยกฐานะจากสามเณรมาเป็นพระภิกษุ พร้อมที่จะสานต่อมโนปณิธานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อในการเผยแผ่วิชชาธรรมกายไปทั่วโลก

 

 
สามเณร นครินทร์ ณรงค์ศรี

ป.ธ. 3 บรรพชา วันที่ 10 เมษายน พ.ศ.2547 ฉายา นรินฺทชโย แปลว่า ผู้มีชัยชนะด้วยความยิ่งใหญ่

คติธรรม จงปล่อยว่าง อย่ายึดติด เพราะอดีต คือ เมื่อวาน ปัจจุบัน คือ วันนี้ อนาคตสุดหยั่งรู้

ความรู้สึกจากใจ ชีวิตการเป็นสามเณรนั้น จริงอยู่เราอาจด้อยโอกาสกว่าคนทางโลก คือ ด้อยโอกาสในการไปเที่ยวเล่นสนุกสนานเหมือนกับคนอื่นๆ แต่ตรงกันข้าม พวกเราได้โอกาสใช้ชีวิตอย่างนักสร้างบารมี และการฝึกฝนอบรมตนเองด้วยกฎระเบียบที่เคร่งครัด แต่ไม่เคร่งเครียด และต้องมีวินัยในตนเอง เพื่อเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการบวชตลอดชีวิต ขอขอบคุณโยมลุงสมเด็จ และโยมป้ากนกพรรณ สงอินทร์ ที่เป็นยอดกัลยาณมิตรชักชวนสามเณรให้ได้มาบวช ได้มาสร้างบารมีร่วมกับของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสอง และหมู่คณะ

 

 
สามเณร ประจักร บุญฤทธิ์

ป.ธ. 5 บรรพชา วันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2549 ฉายา ปุญฺญิทฺธิชโย แปลว่า ผู้มีชัยชนะด้วยความสำเร็จแห่งบุญ

คติธรรม ถ้าไม่ได้ทำความดี มีชีวิตร้อยปีก็ไร้ค่า

ความรู้สึกจากใจ 6 ปีกับการเป็นลูกหลวงพ่อ หลานคุณยาย หลานหลวงปู่ เป็น 6 ปีที่มีความภาคภูมิใจทุกนาทีก็ว่าได้ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น สามเณรได้ฝึกฝนและเคี่ยวเข็ญตนเองผ่านบทฝึกที่คณะพระอาจารย์, พระพี่เลี้ยงได้เมตตาถ่ายทอดให้ ตั้งแต่ปีแรกของการบวช จากเด็กน้อยธรรมดา กลายเป็นพี่เณรที่มีความเคารพ มีวินัย และอดทนในปัจจุบัน และวันนี้สามเณรพร้อมแล้วที่จะช่วยงานพระพุทธศาสนาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อและหมู่คณะ เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกายไปทั่วโลก ดังที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อปรารถนา

 

 
สามเณร พัฒนา ดานุ่ม

ป.ธ. 6 บรรพชา วันที่ 9 เมษายน พ.ศ.2547 ฉายา ภทฺรชโย แปลว่า ผู้ชนะด้วยความเจริญ

คติธรรม อุปสรรคเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต เพราะทั้งหมดของชีวิต คือ การสร้างบารมี

ความรู้สึกจากใจ กราบขอบพระคุณพระอาจารย์, พระพี่เลี้ยงที่คอยอบรมสั่งสอนและให้กำลังใจมาตลอดระยะเวลา 8 ปีที่มาสร้างบารมีที่หมู่กุฏิสามเณรเปรียญธรรมแห่งนี้ ขอขอบคุณโยมพ่อโยมแม่ และญาติโยมทุกๆท่านที่เป็นทั้งกำลังใจและให้การสนับสนุนตลอดมา กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่ทำให้ลูกเณรได้มาสร้างบารมีที่วัดพระธรรมกาย ได้รู้เป้าหมายของชีวิตว่า เราเกิดมาเพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ และสร้างบารมี ทำให้ลูกเณรรู้สึกปีติและภาคภูมิใจว่าสามเณรเป็นผู้ได้โอกาส ไม่ใช่เป็นผู้ด้อยโอกาส ที่ได้มาสร้างบารมีตั้งแต่เยาว์วัย

 

 
สามเณร หล้า ปู่ทอง

ป.ธ. 7 บรรพชา วันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2545 ฉายา วิชิตชโย แปลว่า ผู้มีชัยชนะที่ชนะอย่างวิเศษ

คติธรรม แพ้ชนะ พร้อมสู้เสมอ

ความรู้สึกจากใจ ตลอดระยะเวลา 10 ปีเต็มที่ลูกเณรได้ก้าวเข้าสู่ร่มผ้ากาสาวพัสตร์ ทุกวันเวลาล้วนต้องฝึกฝนอบรมตนเอง อยากได้ของร้อน ก็ได้ของเย็น อยากได้ของเย็น ก็ได้ของร้อน ทุกอิริยาบถเพียบพร้อมไปด้วยบทฝึกอยู่เสมอ จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี จาก 1 ปีเป็น 10 ปี ลูกเณรสนุกสนานกับการสร้างบารมีและฝึกฝนอบรมตัวเองเป็นอย่างมาก บางครั้งอาจมีท้อแท้บ้าง แต่ก็ไม่เคยท้อถอย เพราะมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองคอยเป็นกำลังใจ มีพระอาจารย์คอยตักเตือนพร่ำสอน และมีเพื่อนๆคอยให้กำลังใจ วันที่ลูกเณรรอคอย คือ วันที่จะได้อุปสมบทอุทิศชีวิตทั้งกายใจให้กับพระพุทธศาสนา พร้อมที่จะเป็นทหารแนวหน้าแห่งกองทัพธรรม ข้าวทุกเม็ด น้ำแกงทุกหยด ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเลี้ยงลูกเณรมา ลูกเณรจะไม่ยอมให้เสียไปฟรีๆ และจะทุ่มชีวาให้กับพระพุทธศาสนา ช่วยพระเดชพระคุณหลวงพ่อขยายงานพระพุทธศาสนาให้แผ่ไปทั่วโลก และคอยเป็นแสงทองส่องชีวาให้กับชาวโลก

 

 
สามเณร บัณฑิต กิตติวชระกุล

ป.ธ. 3 บรรพชา วันที่ 4 เมษายน พ.ศ.2546 ฉายา ปณฺฑิตชโย แปลว่า ชัยชนะของผู้มีปัญญา

คติธรรม ความพยามครั้งที่ร้อย ดีกว่าคิดท้อทอยก่อนที่จะทำ

ความรู้สึกจากใจ ก้าวแรกที่พลาดพลั้ง คือ ก้าวหลังที่มั่นใจ ก้าวแรกที่ผิดไป คือ ก้าวใหม่ที่มั่นคง... ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาสร้างบารมีกับหมู่คณะ สามเณรก็รับรู้ถึงความอบอุ่น ได้รู้เป้าหมายสูงสุดของชีวิต รู้ว่าคนเราเกิดมาทำไม และได้เห็นการสร้างบารมีของมหาปูชนียาจารย์ที่เอาชีวิตเป็นเดิมพัน สามเณรจึงตัดสินใจเข้ามาบวชเป็นลูกเณรของหลวงพ่อ ได้รับบทฝึก, บทเรียนที่ตอกย้ำเป้าหมายมโนปณิธาน กระทั่งมาถึงจุดนี้ได้ ซึ่งได้ผ่านอุปสรรคมากมาย เหมือนนักปีนเขาที่ทุกก้าวย่างล้วนมีความหมายต่อชีวิต หากก้าวผิดแม้เพียงก้าวเดียวก็อาจทำให้ตายได้ แต่ทุกย่างก้าวของสามเณรล้วนเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่ได้เอาชนะใจตัวเอง ลูกเณรได้เรียนรู้การฝึกตนให้เป็นสามเณรต้นแบบ ถึงแม้จะยังไม่ดีพร้อม แต่ก็พร้อมที่จะฝึกฝนอบรมตนเองให้ก้าวไปข้างหน้าตามปณิธานของนักสร้างบารมี

“ลูกเณรทุกรูปกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสอง ผู้มอบชีวิตใหม่ในเส้นทางธรรม คอยเป็นกำลังใจ เป็นต้นบุญต้นแบบ และคอยสนับสนุนทุกๆอย่างในการดำเนินชีวิตบนเส้นทางการสร้างบารมีนี้ ขอบพระคุณพระอาจารย์, พระพี่เลี้ยงทุกรูป ที่คอยเฝ้าอบรมพร่ำสอน โดยไม่คิดถึงความเหน็ดเหนื่อย ขอบคุณเพื่อนสหธรรมิกที่เป็นกำลังใจซึ่งกันและกันเสมอมา ขอบคุณและอนุโมทนาบุญโยมพ่อโยมแม่ผู้ให้กำเนิดกายเนื้อเพื่อเอามาใช้สร้างบารมี และขอขอบคุณวงศาคณาญาติและสาธุชนผู้ให้การอุปถัมภ์ค้ำจุนทุกๆท่าน”

บทความที่เกี่ยวข้อง : กำหนดการวันวิสาขบูชา พ.ศ.2555

บทความอื่นๆในหมวดนี้