พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด ครั้งที่ 143 :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด ครั้งที่ 143

พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด ครั้งที่ 143

วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดสงขลา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน จัดพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนใต้ ปีที่ 15 ครั้งที่ 143 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2562 พระภาวนาธรรมวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย, ผู้แทนกัลยาณมิตรทั่วโลก ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดสงขลา, หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน จัดพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์จากเหตุการณ์ความไม่สงบ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา) ปีที่ 15 ครั้งที่ 143 และพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 12 ครั้งที่ 108 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา

พิธีเริ่มเวลา 06.30 น. ประชาชนร่วมตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 100 รูป โดย พระครูประกิตศาสนการ วัดบางหยี เจ้าคณะอำเภอบางกล่ำ เมตตามาเป็นประธานสงฆ์ พันตรีธนพล สุวรรณโน ผู้แทนบังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 5 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ต่อด้วยพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 12 ครั้งที่ 108 จำนวน 301 กองทุน พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์ อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด โดย พระครูวิรัตธรรมโชติ วัดชัยมงคล พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลา เมตตามาเป็นประธานสงฆ์ นายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำ ผู้แทนผู้ว่าราชจังหวัดสงขลา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมด้วยผู้แทนส่วนราชการของจังหวัดสงขลา ตัวแทนของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ตัวแทนวัฒนธรรมจังหวัด และศรัทธาสาธุชน

โอกาสนี้ พระภาวนาธรรมวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้แทนกัลยาณมิตรทั่วโลก กล่าวความในใจ และพร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยเหลือทหาร - ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงภัย

พระครูวิรัตธรรมโชติ กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ความว่า “... กิจกรรมวันนี้เป็นการให้กำลังใจคณะสงฆ์ชายแดนใต้ ครู ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร เพราะกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุด รวมถึงขอให้พวกเราช่วยดูแลเยาวชนทั้งหญิงและชาย เพราะโลกโซเชี่ยลบุกไปถึงห้องนอนแล้ว กิจกรรมบวชสามเณรภาคฤดูร้อนที่ผ่านมาถือว่าช่วยแก้ปัญหานี้ได้ดี...”

อนึ่ง พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2548 ณ วัดมุจลินทวาปีวิหาร จังหวัดปัตตานี ปัจจุบันจัดติดต่อกันเป็น ปีที่ 15 ครั้งที่ 143 รวมมูลค่าความช่วยเหลือกว่า 416 ล้านบาท และจะจัดอย่างต่อเนื่องทุกเดือน จนกว่าเหตุการณ์จะสงบ ส่วนกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ มอบเป็นปีที่ 12 ครั้งที่ 108 จำนวน 301 กองทุน รวม 12 ปี มอบแล้วกว่า 30,000 กองทุน เป็นเงินกว่า 60 ล้านบาท

บทความอื่นๆในหมวดนี้