ทอดผ้าป่า ธรรมยาตราฯ ณ วัดตรีพาราสีมาเขต :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ทอดผ้าป่า ธรรมยาตราฯ ณ วัดตรีพาราสีมาเขต

ทอดผ้าป่า ธรรมยาตราฯ ณ วัดตรีพาราสีมาเขต

วัดตรีพาราสีมาเขต จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมบุญในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง: พิธีทอดผ้าป่าและพิธีสวดธรรมนิยาม อุทิศส่วนกุศลให้แก่หมู่ญาติผู้ล่วงลับ

เมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2559 ณ ศาลาวัดตรีพาราสีมาเขต อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดพิธีทอดผ้าป่าในโครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง โดยได้รับความเมตตาจาก พระอธิการไม้ ถาวรธมฺโม เจ้าอาวาสวัดตรีพาราสีมาเขต เป็นประธานสงฆ์ ได้รับเกียรติจาก ว่าที่พันตรีวิรัส พานทอง ปลัดเทศบาลตำบลสามเมือง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส การทอดผ้าป่าในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียนและชุมชน โดยจะนำปัจจัยที่ได้ไปซ่อมแซมบูรณะ ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ณ วัดตรีพาราสีมาเขต

นอกจากนี้ ยังได้ประกอบพิธีปุพพเปตพลี (อุทิศส่วนกุศลให้แก่บุพการีและญาติผู้ล่วงลับ) โดยผู้แทนสาธุชนได้จุดเทียนธูปหน้ารูปถ่ายของผู้วายชนม์ ก่อนที่คณะสงฆ์จะได้สวดธรรมนิยามเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับหมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว จากนั้นคณะเจ้าภาพได้ทอดผ้าบังสุกุล คณะสงฆ์พิจารณาผ้าบังสุกุล และคณะเจ้าภาพได้ถวายปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว นอกจากจะเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตาที่มีต่อหมู่ญาติผู้ล่วงลับ ยังถือเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาอีกด้วย และในวันนี้ได้มีชาวบ้านในชุมชนและนักเรียนเข้าร่วมในพิธีอย่างคับคั่ง

หลังจากนั้น สาธุชนได้โปรยดาวรวย (ดอกดาวเรือง) น้อมส่งพุทธบุตรธรรมยาตราฯ ที่จะเดินทางไปยังอนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี โลตัสแลนด์ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อประกอบพิธีจุดประทีปบูชาธรรม พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร ท่ามกลางบรรยากาศของความปลื้มปีติของสาธุชนทุกท่านที่ได้ตั้งใจเดินทางมาเอาบุญใหญ่กับพุทธบุตรธรรมยาตราฯ ทุกรูป

สาธุชนที่มาร่วมพิธีกรรมในวันนี้หลายท่าน ได้กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ปีนี้รู้เสียดายที่พุทธบุตรธรรมยาตราฯ ไม่ได้เดินธุดงค์เหมือนในปีที่ผ่านๆมา จะได้เกิดภาพดีๆ อันเป็นแรงบันดาลใจให้มีผู้ชายมาบวชกันเยอะๆ เพราะปีที่แล้วมี ผู้เข้าบวชถึง 5 รูป แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าในปีนี้มีการปรับกิจกรรม ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้ชาวบ้านได้ทำบุญกับพุทธบุตรธรรมยาตราฯ จำนวนนับพันรูป

บทความที่เกี่ยวข้อง:

บทความอื่นๆในหมวดนี้